Uncategorized

การล๊อคผลการแข่งขันเทนนิส : การเรียกร้องให้ตรวจสอบคอรัปชั่นในรายการวิมเบิลดันและทัวร์นาเม้นท์อื่นๆหลังจาก เดวิด คาเมร่อนนั้นถูกเรียกตัวมาสอบสวน

ไฟล์ข้อมูลลับที่ถูกกล่าวหาในเรื่องนี้นั้นแสดงให้เห็นว่ามีนักเทนนิสระดับโลกหลายคนเกี่ยวข้องกับประเด็นปัญหานี้

การสืบสวนสอบสวนจาก บีบีซี และ บัสท์ฟีด นิวส์ กล่าวหาว่ามีการล๊อคผลการแข่งขันในรายการวิมเบิลดันและรายการอื่นๆในระดับท๊อป
Davydenko

ในไฟล์เดียวกันนี้ซึ่งถูกเชื่อว่ามีหลักฐานในวงกว้างเกี่ยวกับการล๊อคผลการแข่งขันในรายการเทนนิสระดับสูงรวมไปถึงวิมเบิลดัน ซึ่งได้รับการเปิดเผยออกมา

การสืบสวนโดยบีบีซี และ บัสท์ฟีด นิวส์ ได้กล่าวหาว่ามีผู้เล่นระดับโลกมากมายนั้นถูกสงสัยว่ามีส่วนร่วมในประเด็นนี้ รวมไปถึงรายงานเพิ่มเติมว่าพวกเขาเหล่านั้นตั้งใจแพ้ในการแข่งขัน

นักเทนนิสทุกๆคนที่โดยรายงานในเรื่องนี้ บางคนนั้นถูกกล่าวว่าเคยเป็นแชมป์แกรนด์แสลมมาก่อนด้วยซ้ำ แต่ก็ยังได้รับอนุญาติให้เล่นเทนนิสต่อไป

เอกสารและข่าวต่างๆเกี่ยวกับประเด็นนี้ถูกส่งต่อและประกาศออกข่าวโดยบุคคลนิรนามภายในที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับประเด็นนี้ เอกสารพวกนี้นั้นรวมไปถึงสิ่งที่ได้ค้นพบในการสืบสวนเมื่อปี 2007 โดยสมาคมนักเทนนิสมืออาชีพ ซึ่งถูกยืนยันว่ามีการเรียกร้องให้ตรวจสอบการล๊อคผลการแข่งขันและการพนันผลการแข่งขันที่ดูน่าสงสัย

การสืบสวนนั้นพบว่าสมาคมการพนันต่างๆในรัสเซีย อิตาลีทางเหนือ และหมู่เกาะซีซีลีนั้นได้ใช้เงินเป็นหลายแสนปอนด์เพื่อลงพนันในเกมต่างๆที่ถูกเชื่อว่าได้ล๊อคผลการแข่งขันไว้แล้ว อย่างน้อยสามแมตช์นั้นมาจากวิมเบิลดัน

การติดตามสอบถามเพิ่มเติมนั้นได้ถูกระบุว่า 28 นักเทนนิสนั้นมีส่วนร่วมเกี่ยวกับเกมที่โดนล๊อคผลซึ่งสมควรจะถูกตรวจสอบ แต่คำแนะนำของพวกเขากลับไม่เคยได้รับการติดตาม

กฎใหม่ที่นำมาใช้ในการต่อต้านคอรัปชั่นนั้นได้ถูกนำมาใช้ในกีฬาเมื่อปี 2009 แต่เนื่องจากประเด็นทางกฎหมายการกระทำผิดหรือคอรัปชั่นที่น่าสงสัยก่อนกฎนี้จะถูกนำมาใช้นั้นไม่สามารถถูกติดตามได้ซึ่งทำให้ไม่มีผลย้อนหลัง

บีบีซีและบัสท์ฟีด นิวส์ นั้นไม่ได้ระบุว่ามีผู้เล่นคนไหนบ้างที่โดนกล่าวหาในครั้งนี้ เพราะพวกเขาไม่สามารถเข้าไปดูข้อมูลสถิติส่วนตัวของแต่ละคนได้ มันเป็นไปไมได้เลยที่จะบอกว่าพวกเขามีส่วนร่วมในการล๊อคผลการแข่งขันหรือไม่

อย่างไรก็ตาม พวกเขาอ้างว่าพวกนักเทนนิสเหล่านั้นตกเป็นเป้าหมายให้ไปนัดพบที่โรงแรมต่างๆในทัวร์นาเม้นท์ใหญ่ๆเพื่อให้รับข้อเสนอสูงถึง 50,000 ดอลล่าร์สหรัฐ หรือราวๆ 35,000 ปอนด์ เพื่อที่จะแกล้งแพ้ในการแข่งขันต่างๆ

การสืบสวนยังกล่าวเพิ่มเติมว่ามี 16 นักเทนนิสหลักๆที่โดนรายงานซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่าตั้งใจแพ้ในการแข่งขันเมื่อมีการพนันที่น่าสงสัยเกิดขึ้นในเกมที่พวกเขาแข่ง และก็ยังมีถึง 70 ที่ต้องสงสัยและเข้าข่ายในทศวรรษที่ผ่านมาโดยที่ไม่ถูกตรวจสอบ

เดวิด คาเมร่อน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษนั้นได้รับรู้ถึงการกล่าวหานี้เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาและได้สั่งให้มีการสืบสวนอย่างละเอียดโดนทันทีเกี่ยวกับประเด็นล๊อคผลการแข่งขันในครั้งนี้ เดวิด คาเมร่อนยอมรับว่าในตอนนี้กีฬาเทนนิสจำเป็นต้องสร้างชื่อเสียงที่ดีขึ้นมาให้ได้อีกครั้งให้เหมือนกีฬาอื่นๆ เช่น ฟุตบอล หรือ กรีฑา ที่กำลังพยายามกำจัดสิ่งเหล่านี้ออกไป

มันเป็นที่น่ากังวลมากๆว่ากีฬาประเภทอื่นๆจะต้องเจอกับประเด็นปัญหาที่ซีเรียสแบบเดียวกัน ผู้ช่วยของคาเมร่อนได้กล่าวไว้ สิ่งที่สำคัญที่สุดคือได้มีการกระทำเหล่านี้นั้นได้ถูกตอบสนองแล้วด้วยการถูกตรวจสอบและมีเจ้าหน้าที่ต่างๆจากหลายๆองค์กรที่เกี่ยวข้องกำลังสืบสวนในสิ่งเหล่านี้ พวกเขาจะต้องสร้างเครดิตและความมั่นใจให้กับผู้คนภายนอกที่ต้องการจะรู้ความจริงจากการกล่าวหาในครั้งนี้

970x250_VN

Related Articles

Back to top button